Chỉ cần 14 ngày để thuần dưỡng thành công tế bào thần kinh – Mỹ phẩm Tế bào gốc
>

Chỉ cần 14 ngày để thuần dưỡng thành công tế bào thần kinh

Ngày:10/11/2015 lúc 22:01PM


Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và các bệnh Monogenic (I-Stem – Inserm / AFM / UEVE)của Pháp đã hợp tác với Trung tâm nghiên cứu khoa học Pháp (CNRS) và Đại học Paris Descartes đã phát minh ra một loại phương pháp mới, phương pháp này có thể kiểm soát tốt hơn để tế bào gốc đa năng của người phân hóa chỉ trong 14 ngày, từ đó sản sinh các quần thể tế bào thần kinh vận động khác nhau.

Chi phối bó cơ là chức năng thiết yếu của các neuron thần kinh vận động. Trong nhiều loại bệnh, thoái hóa neuron thần kinh vận động là nguyên nhân chủ yếu khiến bệnh nhân bị liệt và nặng hơn là tử vong. Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu
Tế bào gốc và các bệnh Monogenic (I-Stem – Inserm / AFM / UEVE)của Pháp đã hợp tác với Trung tâm nghiên cứu khoa học Pháp (CNRS) và Đại học Paris Descartes đã phát minh ra một loại phương pháp mới, phương pháp này có thể kiểm soát tốt hơn để tế bào gốc đa năng của người phân hóa chỉ trong 14 ngày, từ đó sản sinh các quần thể tế bào thần kinh vận động khác nhau. Nghiên cứu này được công bố trên tờ "Công nghệ sinh học tự nhiên" (Nature Biotechnology) ngày 10 tháng 11, sẽ nâng cao khả năng biến thành các neuron thần kinh và thúc đẩy công tác nghiên cứu đạt được nhiều tiến bộ nhanh chóng trong quá trình thăm dò điều trị các bệnh hệ vận động, như teo cơ tủy sống của trẻ nhỏ hay xơ cứng teo cơ một bên (ALS).

Tế bào gốc đa năng của con người có khả năng sản xuất tất cả các tế bào trong cơ thể. Có thể nhận biết và kiểm soát khả năng phân hóa tiềm tàng của chúng trong phòng nghiên cứu, điều này đã khiến y học tái tạo và việc nghiên cứu cơ chế sinh lý bệnh lý có bước tiến mới, từ cơ may chưa từng có này tìm ra phương án điều trị. Tuy nhiên, không thể dùng tế bào gốc đa năng của người như một phương pháp hữu hiệu, có định hướng để đạt được tế bào chuyên thuộc neuron thần kinh vận động, thường sẽ hạn chế sự phát triển và ứng dụng lâm sàng của tế bào gốc. Hiệu quả không cao này một phần do nắm bắt không đày đủ cơ chế phân hóa tế bào.

Các nhà khoa học đã phát minh ra phương pháp mới để nghiên cứu sự phân hóa của tế bào gốc người, thông qua phương pháp ưu việt nhất này tạo ra nhiều loại hình tế bào. Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu I-Stem cho biết: “ Quá trình định hướng phân hóa tế bào gốc đa năng người thường dài và hiệu quả không cao, để tạo được neuron thần kinh vận động càng khó mà neuron này lại có ảnh hưởng trong rất nhiều loại bệnh. Hiện nay dùng phương pháp của chúng tôi có thể tạo được các neuron này trong 14 ngày, trước đây không dùng phương pháp này thì quá trình này phải chậm hơn gấp 2 lần và rất khó đạt được tính đồng nhất”. Để đạt được kết quả này, các nhà khoa học đã nghiên cứu một số tương tác phân tử kiểm soát sự phát triển phôi thai. Những nghiên cứu này khiến ta hiểu hơn về cơ chế chi phối tạo thành các neuron thần kinh được hình thành trong quá trình phát triển và từ đó phát minh ra "công thức" tốt nhất có hiệu quả và nhanh chóng tạo ra tế bào thần kinh. Các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu một số các bệnh thuộc hệ thần kinh vận động thoái hóa ở các mức độ khác và có kế hoạch xem xét nguyên nhân một số các tế bào thần kinh bị tổn thương, trong khi những neuron thần kinh khác lại được bảo vệ.

Trong thời gian nghiên cứu, phương pháp này đã thúc đẩy phát triển của một số phương pháp điều trị cho trẻ bị teo cơ tủy sống hay liệt cơ xơ cứng cột bên và các bệnh liệt khác, có thể nhanh chóng tạo ra một số lượng lớn các tế bào thần kinh. Phương pháp này là phương pháp hữu ích để thử nghiệm một số lượng đáng kể các loại thuốc và giám sát các loại thuốc có khả năng chống lại các neuron thần kinh vận động bị hoại tử.
Theo
http://asiastemcell.vn/
Nguyễn Đức Thạnh
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN