Bạn biết gì về tế bào gốc – Mỹ phẩm Tế bào gốc
>

Bạn biết gì về tế bào gốc

Ngày:04/11/2015 lúc 22:43PM

Làm đẹp bằng tế bào gốc (TBG) đang được truyền tụng và trở thành một trào lưu với phái đẹp. Cũng như mọi hiện tượng mang tính hiệu ứng xã hội khác...


Làm đẹp bằng tế bào gốc (TBG) đang được truyền tụng và trở thành một trào lưu với phái đẹp. Cũng như mọi hiện tượng mang tính hiệu ứng xã hội khác, việc sử dụng TBG trong thẩm mỹ để làm đẹp cũng có tính hai mặt với những hiệu quả tích cực và những hệ quả tiêu cực. Những hệ quả tiêu cực có nguyên nhân chủ yếu là do người tiêu dùng còn thiếu những thông tin khoa học về TBG dẫn đến những ngộ nhận về “vai trò thần thánh” của nó. Sự ngộ nhận ấy cũng có phần trách nhiệm của những người hành nghề thẩm mỹ đã vì lợi nhuận mà “phong thánh” cho nó một cách vô tình hay cố ý. Vì vậy, trong phạm vi bài báo này, chúng tôi xin cung cấp một số khái niệm cơ bản về TBG và những sản phẩm của TBG ngõ hầu giúp bạn đọc nói chung và phái đẹp nói riêng hiểu đúng hơn và sử dụng TBG để làm đẹp hiệu quả hơn mà không bị “tốn tiền vì thiếu hiểu biết”.

Cũng như mọi kỹ thuật xâm lấn khác trong y học, các kỹ thuật thẩm mỹ cũng đòi hỏi phải thực hiện bởi các nhà chuyên môn với yêu cầu cao nhất về sự an toàn và hiệu quả.
Cũng như mọi kỹ thuật xâm lấn khác trong y học, các kỹ thuật thẩm mỹ cũng đòi hỏi phải thực hiện bởi các nhà chuyên môn với yêu cầu cao nhất về sự an toàn và hiệu quả.
Tế bào gốc hay tế bào mầm (Stem cell) là những tế bào còn ở dạng sơ khai được dự trữ trong mỗi cơ quan bộ phận của cơ thể từ lúc phôi thai, có khả năng sinh sản (phân chia) dường như vô tận và có khả năng biến đổi (biệt hóa) thành nhiều loại tế bào khác nhau để hình thành và thay thế nhằm duy trì các cơ quan tổ chức của cơ thể.

Các loại TBG trong cơ thể gồm có TBG tổng năng (Totipotent stem cells) là những tế bào phôi thai hình thành do sự phân chia của trứng sau khi được thụ tinh trong vài ngày đầu tiên, có khả năng tạo thành một cơ thể người hoàn chỉnh; TBG toàn năng (Fluripotent stem cells) là những tế bào được tạo thành sau khoảng 1 tuần của phôi thai, không có khả năng tạo thành một cơ thể nhưng có khả năng biến đổi (biệt hóa) thành các tế bào của mọi cơ quan trong cơ thể (trên 200 loại); TBG đa năng (Multipotent stem cells) là những TBG thai nhi chỉ có khả năng biệt hóa thành một số loại tế bào của cơ thể và TBG trưởng thành (Adult stem cells) ở người trưởng thành chỉ có khả năng phân chia để sửa chữa bảo trì cơ quan chủ quản của nó hoặc có thể biệt hóa thành một vài loại tế bào khác nếu có điều kiện tác động. Ngày nay, nhờ những phát hiện mới về nguồn cung cấp TBG, các nhà khoa học không cần phải lấy TBG từ phôi thai nữa mà có thể lấy từ nhiều nguồn khác như cuống rốn, tủy xương, mô mỡ,... Đây là dạng TBG trưởng thành. Ngoài ra, hiện nay các nhà khoa học Mỹ, Nhật đã có thể tạo ra các loại TBG theo ý muốn bằng kỹ thuật chuyển nhân tế bào.

Ngoài công dụng chữa bệnh nhờ khả năng sửa chữa, thay thế các cơ quan bị hỏng do bệnh lý hoặc chấn thương, TBG đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong các kỹ thuật thẩm mỹ chăm sóc sắc đẹp trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Loại TBG được sử dụng trong thẩm mỹ hiện nay chủ yếu là TBG mỡ (Fat stem cell, Adipose stem cell).
Mời các bạn xem bài tiếp theo vào 14h ngày 29/5/2015.
BS. Cao Ngọc Bích
(Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP. Hồ Chí Minh)
www.suckhoedoisong.vn
Shin Kai
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN